Hội nghị tổng kết công tác năm 2018

Ngày 19/12/2018, Viện Nghiên cứu biển và hải đảo đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai kế hoạch công tác năm 2019 và Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động.

Tham dự và chỉ đạo Hội nghị Tổng kết có: Ông Vũ Sĩ Tuấn – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của Tổng cục cùng toàn thể 60 cán bộ, viên chức và người lao động  của Viện Nghiên cứu biển và hải đảo.
Thay mặt Lãnh đạo Viện, Tiến sĩ Nguyễn Lê Tuấn  - Viện trưởng đã trình bày Báo cáo Tổng kết công tác năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019 của Viện với những kết quả nổi bật như sau:
Trong công tác tham mưu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật: Viện được giao chủ trì xây dựng Dự thảo “Thông tư quy định quy trình khắc phục sự cố tràn dầu trên biển”. Hiện nay, Dự thảo Thông tư đã được trình Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.
Trong hoạt động nghiên cứu khoa học và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn: Năm 2018, Viện tiếp tục thực hiện 08 đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ năm 2017 chuyển tiếp, triển khai thực hiện 11 đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ mở mới năm 2018; đã tổ chức thực hiện, nghiệm thu cấp Viện 02 đề tài khoa học công nghệ cấp cơ sở và đã được Tổng cục nghiệm thu hoàn thành cấp quản lý; Viện cũng tiếp tục thực hiện 03 dự án, nhiệm vụ chuyên môn năm 2017 chuyển tiếp và tổ chức thực hiện 02 dự án, nhiệm vụ chuyên môn mở mới năm 2018.
Trong hoạt động hợp tác quốc tế của Viện năm 2018 đã được chú trọng. Cụ thể: Cử cán bộ tham gia học hỏi kinh nghiệm với các đối tác nước ngoài trong khuôn khổ các đề tài nghiên cứu khoa học Viện đang thực hiện; hợp tác quốc tế trong nghiên cứu biển với Trường đại học Khoa học và công nghệ Tokyo, Cơ quan Khoa học và Công nghệ biển – trái đất Nhật Bản (JAMSTEC) trong khuôn khổ trao đổi kinh nghiệm tại Nhật Bản; tham gia nghiên cứu khoa học trên tàu nghiên cứu biển trong khuôn khổ hợp tác nghiên cứu đa dạng sinh học, môi trường, hóa sinh và độc tố biển giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Phân viện Viễn Đông - Viện Hàn lâm Khoa học Nga; tham gia cuộc họp “ASEM về môi trường biển bền vững: Rác thải biển” do Bộ Ngoại giao Thái Lan tổ chức; tham gia Hội thảo quản lý thủy sản và môi trường biển tại Malaysia; tham gia và báo cáo tại Đại hội biển Đông Á năm 2018 tổ chức tại Philippines; tham gia tổ chức Hội thảo tham vấn Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa biển do Đại sứ quán Canada tài trợ; tham gia và có báo cáo tại Hội thảo khoa học quốc tế "Hội nghị về những tiến bộ trong Kỹ thuật công trình biển (VSOE)" tháng 11/2019 tại Đại học xây dựng Hà Nội.
Đặc biệt, trong năm 2018, Viện được Tổng cục giao một số nhiệm vụ đột xuất và Viện đã tổ chức thực hiện tốt, đảm bảo tiến độ cả về thời gian và chất lượng. Cụ thể là: Chủ trì và phối hợp với vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế tổ chức thành công Hội thảo “Ngành quản lý tổng hợp tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo – mười năm một chặng đường” trong khuôn khổ chương trình tổng kết 10 năm thành lập Tổng cục Biển và Hải đảo; chủ trì xây dựng báo cáo Hiện trạng vùng bờ quốc gia và chủ trì xây dựng, triển khai thực hiện dự án: “Điều tra, đánh giá hiện trạng rác nhựa biển ở Việt Nam; đề xuất giải pháp kiểm soát, quản lý” nhằm triển khai sáng kiến của Việt Nam về rác thải nhựa đại dương đã đề xuất tại Kỳ họp Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu lần thứ 6 (GEF6) do Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với GEF tổ chức; chủ trì “Xây dựng kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương  Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”
Báo cáo đã nêu phương hướng nhiệm vụ năm 2019:
- Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và các nhiệm vụ chuyên môn chuyển tiếp của năm 2018. Tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng năm 2019.
- Đối với dự án, nhiệm vụ chuyên môn năm 2019 được Tổng cục giao tại Công văn số 984/TCBHĐVN-KHTC ngày 03/10/2018: Khẩn trương hoàn thiện thuyết minh, dự toán dự án trình Tổng cục phê duyệt 02 nhiệm vụ sau:
(1) Nhiệm vụ “Xây dựng kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban chấp hành Trung ương  Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”
(2) Dự án “Điều tra, đánh giá hiện trạng rác nhựa biển ở Việt Nam; đề xuất giải pháp kiểm soát, quản lý”.
Tổ chức triển khai thực hiện dự án sau khi được phê duyệt.
- Xây dựng: “Kế hoạch hành động quốc gia về Quản lý rác thải nhựa biển”.
- Hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 được giao đảm bảo chất lượng và đúng thời gian quy định.
- Bổ sung, hoàn thiện dự thảo “Chiến lược phát triển Viện Nghiên cứu biển và hải đảo đến  năm 2025 tầm nhìn 2035” theo tinh thần Công văn số 483/KHCN ngày 27/9/2018 của Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Bộ phê duyệt.
- Bám sát chương trình, kế hoạch của Bộ, Tổng cục, tích cực nghiên cứu, đề xuất các nhiệm vụ mở mới.
- Khẩn trương và chủ động thực hiện nhiệm vụ “Cải tạo, sửa chữa nâng cấp trụ sở làm việc nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp cơ sở vật chất kỹ thuật cho Viện Nghiên cứu biển và hải đảo, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tại 67 đường Chiến Thắng, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội”. Chuyển trụ sở làm việc an toàn và nhanh chóng ổn định trụ sở làm việc mới.
Hội nghị đã nghe một số tham luận của các cán bộ, viên chức, người lao động trong Viện và ý kiến tham gia của đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của Tổng cục.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Vũ Sĩ Tuấn – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã đánh giá cao nỗ lực của Ban Lãnh đạo Viện và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của Viện trong năm 2018; về công tác định hướng nghiên cứu, Viện cần mở rộng các lĩnh vực nghiên cứu, hợp tác và cần có những thay đổi mang tính bước ngoặt; cần tập trung nghiên cứu các vấn đề cấp bách đang đặt ra như nhận chìm, rác thải biển, điều tra cơ bản..; cần khẩn trương bổ sung, hoàn thiện dự thảo “Chiến lược phát triển Viện Nghiên cứu biển và hải đảo đến  năm 2025 tầm nhìn 2035” báo cáo Lãnh đạo Tổng cục trình Bộ phê duyệt.
Phát biểu kết thúc Hội nghị Tổng kết, Tiến sĩ Nguyễn Lê Tuấn  - Viện trưởng đã tổng kết các ý kiến đóng góp, chân thành cảm ơn sự quan tâm và chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, sự hợp tác giúp đỡ của các đơn vị chức năng trong Tổng cục, sự đóng góp của các cán bộ, viên chức và người lao động đối với hoạt động của Viện. Viện trưởng Nguyễn Lê Tuấn mong rằng trong năm 2019, Viện tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ của Lãnh đạo Tổng cục, các đơn vị chức năng của Tổng cục nhiều hơn. Thay mặt Lãnh đạo, Viện, Viện trưởng Nguyễn Lê Tuấn thể hiện quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chung trong toàn Viện thực hiện tốt những nhiệm vụ đã được giao ngay trong những tháng đầu năm 2019, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, chung sức đưa Viện phát triển ở vị thế và tầm cao mới.
Tại Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động, các báo cáo của Viện trưởng, của Chủ tịch Công đoàn Viện đã nhấn mạnh về công tác đảm bảo chế độ, chính sách lao động và tiền lương. Viện đảm bảo toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đều có việc làm; được trả lương, phụ cấp đầy đủ theo ngạch bậc, chức vụ đảm nhiệm và hưởng đầy đủ các quyền lợi, chế độ theo quy định như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Hội nghị cũng đã bầu Ban Thanh tra nhân dân, biểu quyết thông qua Quy chế chi tiêu nội bộ của Viện đã được điều chỉnh, bổ sung.
Sau đây là một số hình ảnh Hội nghị./.

Lê Hồng Sơn - Văn phòng Viện

  • 10/23/2020 2:59:34 AM